เลือกไมค์ผิด ชีวิตเปลี่ยน

เลือกไมค์ผิด ชีวิตเปลี่ยนมั๊ย?

    ไมโครโฟนเป็นอุปกรณ์ ที่ดูแล้วเหมือนกับไม่มีอะไร แต่สำหรับคนที่ต้องใช้งาน ใช้เสียงพูด เสียงร้อง หลายๆคน คงจะทราบดีว่า ไมโครโฟน ทำให้ชีวิตคุณเปลี่ยนได้จริงๆ

    สำหรับนักร้องอาชีพ ไมโครโฟน ก็เหมือนอาวุธประจำกาย ซึ่งขาดไม่ได้ จะต้องมีไว้ครอบครองเป็นของตนเองเพราะอย่างที่ทราบกัน ไมโครโฟนมีหลากหลายชนิด ไมโครโฟนจึงบ่งบอกความเป็นตัวตนของเรา แล้วเราจะเลือกไมโครโฟนอย่างไรให้ตรงกับความต้องการของเรา วันนี้ ผมจะมาอธิบาย หลักการเลือกซื้อไมโครโฟนแบบง่ายๆ

    อย่างแรกที่เราต้องสนใจก่อน เลย แน่นอนครับ “เงิน” ถ้าคุณมีปัญหาด้านงบประมาณ อันนี้ผมไม่ได้หมายถึงคนซื้อไมค์ราคาถูกจะเป็นคนไม่มีเงินนะครับ เพียงแต่วัตถุประสงค์ที่จะใช้ไมค์มันคุ้มค่ากับราคาที่จะเสียไปหรือไม่ครับ ที่ต้องกล่าวถึงราคาก่อนก็เพราะว่า ไมโครโฟน มีราคา ตั้งแต่ ตัวละ 50 บาทขึ้นไป ครับ คำว่าขึ้นไปหมายถึงมันไป เรื่อยๆ ครับ เพราะไมค์ ตัวเป็นแสน ก็ยังมีครับ ที่ผมก็มีตัวนึง แต่ไม่ขายนะครับ (เพราะขายไม่ได้) เอาไว้ประดับ Showroom แต่สามารถมาลองเสียงไดครับ ผมไม่หวง สนใจต่อราคามาครับ เผื่อผมตัดใจขาย 

    รายละเอียดต่อมา คงต้องถามตัวเองก่อนว่าคุณจะเอา ไมค์ไปใช้งานอะไรครับ อันนี้อาจต้องลงรายละเอียด ค่อนข้างเยอะครับ ผมเอาคร่าวๆก็พอนะครับ จะได้ไม่เบื่อกัน

    1. ใช้ร้องใช้พูดครับ ? คำถามยอดฮิตของคนขาย ไมโครโฟน นั่นเป็นเพราะ จริงๆเค้าอยากถามคุณว่าคุณอยากได้ ไมโครโฟน ที่เน้นเสียงกลาง หรือเสียงทุ้มครับ เพราะถ้าเป็นงานพูดเป็นหลัก คุณก็ต้องใช้ไมโครโฟนที่เน้นเสียงกลาง เยอะๆ ส่วน งานร้องอาจจะใช้ได้ ทั้ง 2 อย่างครับ แต่ส่วนใหญ่ เราก็มักจะชอบเสียงที่ทุ้มซักหน่อย เพราะเวลาร้องจะทำให้เสียงนุ่มนวลฟังดูไพเราะ

    2. ใช้สำหรับ งานสด หรือ งานบันทึกเสียง 2 อย่างนี้ต่างกันอย่างไร ผมอธิบาย สั้นๆพอนะครับ งานสด คืองานที่ใช้ออกเสียงทางลำโพงเลย ดังนั้นเสียงไมค์อาจหอนได้ง่ายกว่า การบันทึกเสียงเพราะ ไมโครโฟนที่ใช้งาน สด จะมีเสียงลำโพงซึ่งจะทำให้ไมค์เกิดสัญญาณ Feedback ได้ง่าย เรื่องไมค์หอนนี่ไว้ผมจะมาอธิบายให้อีกครั้งนะครับ  ดังนั้นจึงควรใช้ไมค์ที่มีความไวไม่สูงจนเกินไป ส่วนไมค์ที่ใช้กับงานบันทึกเสียง ไม่ต้องคำนึงเรื่อง หอนเท่าไหร่ เพราะมักจะไม่มีลำโพงมาทำให้เกิด Feedbak อย่างเช่น ไมโครโฟนที่ใช้กับกล้องถ่ายภาพ เป็นต้นครับ

    3. ไมค์สาย หรือ ไมค์ลอย ดี. อันนี้ เห็นชัดๆ เลย คนส่วนใหญ่ชอบไมค์ลอยแน่นอนครับ แต่ มันก็มีจุดเด่นต่างกันคร่าวๆ นะครับ

        ข้อดีของไมค์สาย

  • ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่
  • ได้เสียงที่ไวและคุณภาพดีกว่า ไมค์ลอย
  • ราคาถูกกว่า ที่สเปคเดียวกัน

        ข้อดีของไมค์ลอย

  • ไม่มีสาย ไม่เกะกะ

    สรุปโดยรวมแล้ว ผมว่า ถ้าจะเลือกไมค์ซักตัว บทความนี้ น่าจะเป็น แนวทางให้คุณพิจารณเลือกว่าไมโครโฟนแบบไหนที่เหมาะกับคุณ เพราะคุณสมบัติของไมค์ที่แตกต่าง ย่อมมีผลต่อราคาที่จะจ่ายไปนะครับ

ผู้เขียน. กำชัย ตันธเนศ (วศบ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

Visitors: 324,857