โทรโข่ง ยี่ห้อไหนดี

โทรโข่ง (Megaphone)

    โทรโข่ง หรือบางครั้งเราก็เรียกเป็นทับศัพท์ว่า แม็กกาโฟน (Megaphone) หลักการทำงานของโทรโข่งนั้น คือควบคุมทิศทางของเสียง โดยการใช้วัสดุมีรูปร่างแบบกรวย ด้านหนึ่งของโทรโข่งจะมีขนาดเล็กสำหรับเสียงเข้าและ อีกด้านหนึ่งของโทรโข่งจะมีขนาดใหญ่เป็นด้านเสียงออก โทรโข่งอย่างง่ายเราก็สามารถทำได้โดยการม้วนกระดาษและลองพูดผ่านด้านที่เล็กจะเห็นได้ว่า เสียงจะดังขึ้นกว่าปกติ โดยหลักการนี้เองได้มีความพยายามทำให้เสียงที่ออกมามีความดังสูงๆ โดยในยุคเริ่มต้นนั้นที่มีการคิดค้นเครื่องขยายเสียงแบบหลอดซึ่งมีขนาดใหญ่ทำให้ไม่สามารถนำมาใส่ในโทรโข่งที่มีขนาดเล็กได้ จนกระทั่งต่อมาได้มีการพัฒนาวงจรเครื่องขยายเสียงจากระบบหลอดมาเป็นระบบ ทรานซิสเตอร์ ซึ่งมีขนาดเล็กลงมาก จึงมีบริษัทที่เล็งเห็นและได้นำวงจรขยายเสียงแบบ ทรานซิสเตอร์ มาใส่ไว้ในอุปกรณ์ที่เป็นกรวย เพื่อขยายสัญญาณเสียงให้ดังยิ่งขึ้น

   

       โทรโข่ง ตัวแรกของโลกจึงได้ถือกำเนิดขึ้น คือ โทรโข่ง รุ่น EM-202  ผลิตโดย TOA Corp. หรือ ที่เราทราบกันในชื่อ “โตอะ” โดยรูปแบบของโทรโข่งได้มีการพัฒนากันมาจนถึงปัจจุบัน เราสามารถแบ่งชนิดของ โทรโข่ง ได้เป็น  3 หลัก ง่ายๆ ดังนี้

1.) โทรโข่ง ชนิดถือพูด โทรโข่งชนิดนี้ จะมีด้ามจับ ที่ด้ามจับจะมีปุ่มสำหรับกดเพื่อเปิดการทำงาน  โดยจะมีไมโครโฟนขนาดเล็กซ่อนอยู่ด้านหลัง ของโทรโข่ง การใช้งานจะต้องยกโทรโข่งขึ้นในขณะพูดจึงจะใช้งานได้ โดยโทรโข่งชนิดนี้ จึงมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก เพราะต้องใช้ถือเวลาพูดอยู่ตลอด 

2.) โทรโข่ง ชนิดสะพาย โทรโข่งชนิดนี้ จะไม่มีด้ามจับ แต่จะมีสายสะพายสำหรับคล้องไหล่ แต่จะมีไมโครโฟนแบบสายขด แยกมาให้ เวลาใช้งานต้องกดปุ่มที่ไมโครโฟนเพื่อพูด โทรโข่งชนิดนี้ ส่วนใหญ่จะมีขนาดกลางและขนาดใหญ่ เพราะนอกจากสะพายแล้วยังสามารถใส่ขาตั้งได้ด้วย เหมาะสำหรับใช้งานที่ต้องการเสียงดังมากๆ  และผู้ใช้ไม่สามารถรับน้ำหนักที่ข้อมือได้ 

 

3.) โทรโข่ง  ชนิดถือและสะพาย เกิดจากการผสมกันระหว่างโทรโข่ง 2 ชนิด ลักษณะจะมีทั้งด้ามจับที่สามารถกดพูดและมีไมโครโฟนแบบสายขด ที่ใช้ในเวลาสะพาย ขนาดของโทรโข่งชนิดนี้มักจะเป็น โทรโข่งขนาดกลาง

       นอกจากการแบ่งโทรโข่งตามลักษณะทั่วไปแล้วในโทรโข่งแต่ละรุ่น ก็จะมีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น สามารถใช้ไมค์ลอยได้ , มีแบตชาร์จในตัว , มีเสียงไซเรน , มีเสียงนกหวีด , สามารถบันทึกเสียงและเปิดเล่น MP3 ได้ ล่าสุด โทรโข่งบางรุ่นได้พัฒนาให้สามารถเชื่อมต่อกับ บลูทูธ ได้

 

ผู้เขียน. กำชัย ตันธเนศ (วศบ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)




Visitors: 301,777